Tin tức
Chìa khóa thành công CEO 2012-Trận 25: Chiến lược kinh doanh

Chính thức hoạt động từ năm 2007, thị trường xe đạp điện Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng. Thế nhưng hiện nay, một nghịch lý đã và đang xảy ra đó là các doanh nghiệp khai thác thành công những tiềm năng của thị trường này không phải là các doanh nghiệp nội địa mà lại là các doanh nghiệp đến từ nước ngoài. Với nguồn lực mạnh, tham vọng lớn các doanh nghiệp đến từ nước ngoài đang chiếm phần lớn miếng bánh thị phần trong nước. Còn các doanh nghiệp Việt thì đang phải loay hoay tìm cách bám trụ và cạnh tranh một cách yếu ớt.

Quan sát thị trường xe đạp điện ở nước ta có thể dễ dàng nhìn thấy sự lấn chiếm ồ ạt của các dòng xe đạp điện đến từ Châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan như thế nào. Khắp các đại lý phân phối từ Bắc tới Nam, từ đại lý lớn đến các đại lý nhỏ người ta đều dễ dàng nhìn thấy các loại xe nhập ngoại với các tên gọi như Asama, Kybota, Robo, Fujiya, Miyachi..được bày bán ở những vị trí đẹp nhất tại bất kỳ cửa hàng nào. Trong khi đó, cũng không quá khó để nhận diện ra đâu là các dòng xe made in Việt Nam. Bởi nhìn vào kiểu dáng và màu sắc đơn điệu, các tính năng đi kèm đơn giản và lạc hậu thì người ta biết ngay đó là xe sản xuất trong nước. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này của các dòng xe đạp điện made in Việt Nam. Theo phó Giám đốc Công ty Martin 107 thì "đa phần các Công ty ở VN đều chỉ có thể sản xuất khung xe. Còn phần cung cấp điện, phần máy và phần động cơ đều phải nhập từ nước ngoài". Và sắp tới đây khi các đại gia hàng đầu về công nghệ sản xuất như Ford, Panasonic, yamaha, Honda đẩy mạnh kế hoạch xâm chiếm thị trường xe đạp điện Việt Nam bằng những sản phẩm ưu việt hơn nữa thì các doanh nghiệp của ta sẽ đi đâu, về đâu với hàng loạt vấn đề nan giải trong cạnh tranh hiện nay. Điều này thật khó trả lời.

Tuy vậy, nếu nhìn kỹ và chịu khó phân tích thì có thể thấy các doanh nghiệp của ta có rất nhiều lợi thế trong cuộc cạnh tranh này trước các đối thủ ngoại. Thứ nhất với lợi thế sân nhà. Thứ hai, giá thành sản phẩm chắc chắn rẻ hơn, bởi khi các sản phẩm của nước ngoài vào thì phải chịu thuế, chi phí vận chuyển, kho bãi...Thứ ba, các chương trình Người Việt Dùng Hàng Việt đang mang lại hiệu ứng tích cực đối với người tiêu dùng trong nước và tạo điều kiện cũng như có những ưu tiên riêng cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Hiện nay cùng với những tác động kéo dài của suy thoái kinh tế nhiều doanh nghiệp đã phải tính đến phương án thu hẹp sản xuất như Công ty Thống Nhất, Greenbike, Quốc Hưng..Một số doanh nghiệp khác thì phải thay đổi chiến lược kinh doanh, nỗ lực tìm thị trường mới như Công ty Delta đã tiến hành đẩy mạnh chiến lược phát triển ra thị trường nước ngoài và hiện nay sản phẩm của Công ty đã có mặt tại Thụy sĩ, Canada, Mỹ...Ngược lại cũng có không ít doanh nghiệp đã phải tính đến phương án thay đổi hoàn toàn sản phẩm hoặc chuyển sang kinh doanh ở lĩnh vực khác để tránh sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ nước ngoài.

Tóm lại, có thể thấy trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ ngoại này, muốn giành chiến thắng các doanh nghiệp của ta phải thực sự có một chiến lược kinh doanh bài bản hơn, khôn ngoan và đột phá hơn. Cần phải nỗ lực nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm vượt trội hơn cũng như tận dụng hết những lợi thế của chủ nhà -- điều mà các đối thủ ngoại không có. Có như vậy, trong tương lai chúng ta mới hy vọng có được những sản phẩm xe đạp điện made in Việt Nam có thể cạnh tranh và đứng vững trước bất kỳ đối thủ ngoại nào

  Download File Đính Kèm